CHIA SẺ

Wednesday, March 27, 2019

MÔ HÌNH TRỒNG DỪA XIÊM DÂY TRÊN ĐẤT CÁT VEN BIỂN

Đất cát ven biển là một trong những loại đất có độ phì tự nhiên thấp, diện tích đất cát ven biển ở nước ta rất lớn và kéo dài từ các tỉnh ven biển Miền Trung vào tới Cà Mau. Loại đất này rất kén cây trồng, vì thế người nông dân muốn canh tác được trên đất cát cần chọn lựa những loại cây trồng phù hợp, đầu tư hệ thống nước tưới và chế độ phân bón phù hợp.


Mô hình trồng Dưa Xiêm Dây trên đất cát ven biển

Dừa nói chung và Giống Dừa Xiêm Dây nói riêng rất được người dân vùng đất cát ven biển ưa chuộng trồng, vừa để phát triển kinh tế, vừa để chắn gió bão, chống xói mòn đất, cải tạo cảnh quan thiên nhiên phát triển du lịch biển.

Vì sao lựa chọn Cây Dừa Xiêm Dây trên đất cát ven biển?

Dừa là một trong những Giống Cây Trồng có từ lâu đời được Bà con vùng biển trồng rất phổ biến trên cả nước. Cây Dừa có những đặc tính “Thích nghi” tốt trên đất cát ven biển mà những loại cây khác không có được.

Ngày nay, nhờ kỹ thuật lai tạo giống phát triển đã xuất hiện nhiều Giống Dừa có năng suất cao vượt trội, đặc biệt là Giống Dừa Xiêm Dây chỉ sau 2-3 năm trồng cây bắt đầu cho trái bói. Từ năm thứ 3 năng suất cao và ổn định 150-200 trái/năm. Dừa Xiêm Dây lại thuộc giống dừa lùn rất dễ thu hoạch, tuổi thọ cao từ 10-15 năm.


Vì sao lựa chọn Cây Dừa Xiêm Dây trên đất cát ven biển

Giống Dừa này còn cho trái quanh năm với chất lượng trái thơm ngon. Trái Dừa Xiêm Dây được trồng ở bãi biển luôn ngon ngọt hơn dừa trồng nơi khác, bởi đất trên bãi biển có môi trường trung tính, còn những nơi khác thường có tạp chất.

Lưu ý khi trồng Dừa Xiêm Dây trên đất cát ven biển

Đất cát ven biển có độ phì tự nhiên thấp, đất thoát nước nhanh nên cây trồng dễ bị mất nước. Vì thế, khi đầu tư trồng Dừa trên đất cát ven biển Bà con cần chủ động nguồn nước ngọt tưới cho Dừa. Bà con có thể khoan giếng nước ngọt.


Lưu ý khi trồng Dừa Xiêm Dây trên đất cát ven biển

Một số Bà con còn đầu tư đổ thêm một lớp đất sỏi tạo mặt bằng ổn định trên cát và xung quanh hố trồng Dừa để hạn chế cát sụt, lấp vào đọt Dừa. Khi đào hố trồng Dừa cần đào hố sâu và theo khoảng cách phù hợp, không quá dày hay quá thưa.

Vùng cát biển rất nhiều gió, muốn Cây Dừa đứng vững trên cát sau khi trồng cần đóng cọc giữ cho cây khỏi lệch, dùng các vật liệu hữu cơ sẵn có như rơm, tàu Dừa khô che chắn cho cây giữ ẩm và hạn chế xói mòn khi tưới thời kỳ đầu. Để Dừa nhanh phát triển, người trồng cần chú trọng bón phân, tưới nước hợp lý.